CÁC HIỆN TƯỢNG TÔN GIÁO MỚI Ở VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ CỦA VIỆT NAM HIỆN NAY VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

Các tác giả

  • Đặng Thị Minh Học viện Hành chính Quốc gia
  • Lê Văn Tuấn Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam

DOI:

https://doi.org/10.54163/ncdt/211

Tóm tắt

Trong những năm qua các hiện tượng tôn giáo mới đang là vấn đề quan tâm của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo thống kê của Ban Tôn giáo Chính phủ, Việt Nam hiện nay có khoảng 83 hiện tượng tôn giáo mới. Các hiện tượng tôn giáo mới xuất hiện đã có nhiều tác động cả tích cực và tiêu cực đến đời sống kinh tế, xã hội, đặc biệt tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong nghiên cứu này nhóm tác giả tập trung phân tích làm rõ đặc điểm của các hiện tượng tôn giáo mới, thực trạng, tác động, dự báo xu hướng của các hiện tượng tôn giáo mới và kiến nghị cách ứng xử của cơ quan quản lý nhà nước đối với các hiện tượng tôn giáo mới ở vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam hiện nay.

Tài liệu tham khảo

Ban Tôn giáo Chính phủ. (2021). Tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thông tin tuyên truyền chính sách, pháp luật về Tín ngưỡng, Tôn giáo và công tác Tín ngưỡng, Tôn giáo theo Quyết định số 219/QĐ-TTG ngày 21/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Chung, V. V. (2017). Nhận diện hiện tượng tôn giáo mới theo quan điểm của các tác giả Việt Nam hiện nay. Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo, số 11(167).

Đô, H. M. (2018). “Hiện tượng tôn giáo mới”, “Tà đạo” - Đặc điểm nhận dạng và vấn đề đặt ra hiện nay. Trang thông tin điện tử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đức, N. K. (2020). Về các hiện tượng tôn giáo mới ở vùng dân tộc thiểu số miến núi phía Bắc nước ta hiện nay. Tạp chí Lý luận Chính trị, số 8.

Lợi, N. P. (2019). Hiện tượng Dương Văn Mình: một hướng tiếp cận. Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo, số 6, tr.79-80.

Minh, N. V. (2014). Các hiện tượng tôn giáo mới ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam, số 11(84).

Minh, N. V. (2016). Các hiện tượng tôn giáo mới ở vùng dân tộc thiểu số Tây Nguyên hiện nay. Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam, 3(100), tr.69-79.

Như, N. (2010). Sự thật về Tà đạo Hà Mòn. Báo Công an Nhân dân điện tử.

Tuyền, M. (2022). “Bửu sơn kỳ hương phật” và những lời tuyên truyền nhảm nhí của “Đức thầy Thiện Quang” Nguyễn Văn Bá. Báo Công an Nhân dân điện tử.

Viện Nghiên cứu Tôn giáo. (2021). Tài liệu một số vấn đề cơ bản về các hiện tượng tôn giáo mới ở Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2023-09-29

Số

Chuyên mục

CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC