THỰC TRẠNG VÀ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT DÂN SỰ NĂM 2015 VỀ THỪA KẾ BẮT BUỘC

Các tác giả

  • Lê Mộng Thơ Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.54163/ncdt/326

Tóm tắt

Trong bất kỳ chế độ xã hội có giai cấp nào thì vấn đề thừa kế cũng có vị trí đặc biệt quan trọng trong các chế định pháp luật, đây là một hình thức pháp lý quan trọng để bảo vệ các quyền công dân nói chung. Chính vì vậy, thừa kế đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu được đối với đời sống của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng xã hội được quy định trong Hiến pháp và cụ thể hoá trong các văn bản chuyên ngành. Theo đó, pháp luật dân sự Việt Nam quy định khá chặt chẽ về quyền thừa kế nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Bên cạnh quyền thừa kế, pháp luật còn tôn trọng quyền của người có tài sản để lại, cho phép họ định đoạt tài sản của mình sau khi chết nhưng sự tự do này mang tính giới hạn, nhà nước ưu tiên phân chia di sản thừa kế cho người không phụ thuộc vào nội dung di chúc trước. Vậy xuất phát từ đâu mà pháp luật lại có cách ưu tiên này, bài viết này sẽ tập trung nghiên cứu thực trạng quy định của pháp luật và kiến nghị hoàn thiện các quy định của pháp luật dân sự về thừa kế bắt buộc (thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc).

Tài liệu tham khảo

Hang, T.T.T. (2020). It is necessary to accurately determine the conditions of compulsory heirs in resolving inheritance disputes. Journal of Law Profession, No. 10.

Hong, P.T. (2015). Inheritance does not depend on the content of the will according to the 2005 Civil Code. Journal of Legislative Studies, No. 1.

Tap, P.T. (2017). Vietnamese Civil Law - Interpretation and Application - Inheritance Law (Monograph). Hanoi: Hanoi Publishing House.

Quynh, K. (2018). Heirs regardless of the content of the will: minor children without the ability to work. Online Journal of People's Court. https://tapchitoaan.vn/nguoi-thua-ke-khong-phu-thuoc-vao-noi-dung-di-chuc-con-thanh-nien-ma-khong-co-kha-nang-lao-dong

Thanh, K. (1996). The right to self-determination of the testator. Journal of Law.

Tuyet, P.V,. & Giang, L.K. (2017). Inheritance law and dispute resolution practice. Hanoi: Justice Publishing House.

Ho Chi Minh City University of Law. (2021). Textbook on Law on Property, Ownership and Inheritance. Hanoi: Hong Duc Publishing House.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-09-30

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ