DEVELOPMENT OF EDUCATION AND TRAINING IN ETHNIC MINORITY REGIONS IN THE CURRENT PERIOD AND ISSUES NEED CONCERN

Authors

  • Hai Nguyen Hong Vietnam Academy for Ethnic Minorities

DOI:

https://doi.org/10.54163/ncdt/247

Abstract

In recent years, the Party and State have always paid attention to investing in educational development in ethnic minority areas to gradually narrow the development gap between regions. Therefore, up to now education in ethnic minority areas has achieved extremely important achievements. In particular, the school system was invested in and built synchronously, so creating good learning conditions for children of ethnic minorities. School attendance rate at the right age; the quality of training is improving day by day. However, besides the achieved results, there are still certain difficulties and limitations, so solutions are needed to further improve the quality of education and training for ethnic minority areas today.

References

Ban Chấp hành Trung ương. (2003). Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX) về công tác dân tộc. Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12/3/2003.

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013.

Ban Chấp hành Trung ương. (2019). Kết luận của Bộ Chính trị về Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khoá IX về Công tác dân tộc trong tình hình mới. Kết luận số 65/KL-TW, ngày 30/10/2019.

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2005). Báo cáo Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện chính sách cử tuyển (1990-2005).

Chính phủ. (2019). Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng - Tập I. Hà Nội: Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật.

Đức, T. M. (2022). Bảo đảm bình đẳng trong giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc hiện nay. Tạp chí Lý luận và Truyền thông, số 3/2022.

Hà, H. Đ., & Nhu, T. K. (2018). Đổi mới chế độ cử tuyển đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực tại chỗ người dân tộc thiểu số. Tạp chí Giáo dục, số 428(kỳ 2-4/2018), tr.7-11.

Hành, N. H., & Sơn, N. T. (2022). Nâng cao hiệu quả giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nam Bộ. Tạp chí Cộng sản, số 5/2022.

Luyện, N. T. (2022). Giáo dục dân tộc thiểu số, miền núi ở Việt Nam qua hơn 35 năm đổi mới. Tạp chí Cộng sản, số 6/2022.

Phúc, Đ. N. (2021). Hoàn thiện chính sách giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Tạp chí Giáo dục, số 5/2021.

Tùng, Đ. T. (2018). Thực hiện chính sách giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên - những kiến nghị hoàn thiện. Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, số 6/2018.

Vụ Giáo dục Dân tộc - Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Thực hiện chính sách xã hội thúc đẩy phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Trang thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 9/10/2019.

Vụ Giáo dục Dân tộc - Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2013). Báo cáo Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện chính sách cử tuyển (2006-2013).

Vụ Giáo dục Dân tộc - Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Báo cáo công tác cử tuyển 2010-2017.

Published

2023-11-19